Mang thai tuần 39 và những điều mẹ chưa biết

special-mum-tuan-39

Bước sang tuần thai 39, có thể đây sẽ là tuần thai cuối cùng thai nhi còn trong bụng mẹ, cũng có thể bé sẽ nằm trong bụng mẹ thêm 1 tuần nữa. Cùng khám phá ngay tuần thai 39 này cùng Special mum nhé mẹ.

Sự thay đổi của thai nhi 39 tuần tuổi

Hình thể

special-mum-tuan-39-hinh-anh-thai-nhi

Bước sang tuần thai cuối cùng của thai kỳ, lúc này em bé đã có kích thước tương đương 1 quả bí ngô lớn với chiều dài khoảng 50,70cm và trọng lượng khoảng 3,288kg. Lúc này nếu ra đời, các em bé thường đạt cân nặng dao động từ 2,7 - 4kg. Lớp chất béo dưới da vẫn tiếp tục được tích lũy để giữ ấm cho cơ thể trẻ sau sinh. Tại thời điểm chuẩn bị chào đời này, em bé đã gần như hết lông tơ bao phủ cơ thể và lớp vernix. 

Hệ thần kinh

Về cơ bản so với thai nhi 38 tuần tuổi, tuần thai thứ 39 không có sự thay đổi nhiều. Tuy nhiên, bộ não của em bé vẫn tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng. Sau khi được sinh ra não bộ của em bé vẫn tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng. Nhờ sự phát triển tốc độ cao đó mà em bé sẽ có điều kiện học tập và tiếp thu rất nhiều vào những năm đầu đời.

Da của thai nhi

Da của thai nhi 39 tuần tuổi sẽ chuyển từ màu hồng sang màu trắng. Làn da màu hồng trước đó của trẻ do những mạch máu đỏ tươi dưới da được hiện rõ ràng qua làn da mỏng mang. Tuy nhiên lớp mỡ dưới da em bé ngày càng tích tụ nhiều hơn đã ẩn dấu đi những mạch máu đó, do đó làm làm da của em bé trở nên căng mịn và ngày càng trắng hơn. 

Tuy nhiên trong một số trường hợp da em bé có thể xuất hiện tình trạng tím tái hoặc xanh xao do hệ thống tuần hoàn chưa thực sự hoạt động mạnh mẽ. Khi đó thai nhi vẫn còn thiếu máu nuôi dưỡng cũng như oxi. Với trường hợp này, sau khi được sinh ra, da của em bé sẽ được hoàn thiện dần dần do ảnh hưởng của môi trường xung quanh.

Tình trạng vàng da trên thai nhi sau sinh cũng có thể sẽ xảy ra. Trường hợp vàng da sinh lý có thể xảy ra trên hầu hết trẻ sơ sinh là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên nếu vàng da nhiều và trong thời gian dài không giảm, thì có thể đây là dấu hiệu của bệnh lý. Mẹ cần cho bé đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cử động của thai nhi

Dù không gian trong bụng mẹ ngày càng hạn chế khiến em bé đã giảm cử động trong những tuần thai gần đây. Tuy nhiên khi chuyển sang tuần thai thứ 39, thai nhi sẽ cử động và đạp nhiều hơn cho đến lúc sinh. Vì vậy nếu như mẹ cảm thấy bé ít vận động hơn, có thể đây là dấu hiệu của một sự bất thường, mẹ cần thông báo ngay cho các chuyên gia y tế để nhận được hướng dẫn.

Ngôi em bé

special-mum-tuan-39-ngôi em bé-01

Đa số tại tuần thai 39 đầu em bé đã quay xuống dưới (ngôi đầu) để chuẩn bị cho sự ra đời. Tuy nhiên một số trường hợp em bé không xoay đầu hoặc việc xoay dieexnra không hoàn toàn khiến em bé ở ngôi ngang hoặc ngôi mông. Các trường hợp này trong quá trình mẹ sinh em bé thường khó có thể sinh thường qua âm đạo mà sẽ phải sinh mổ.

Những thay đổi của mẹ bầu tuần thai 39

Tử cung giãn nở

Tuần thai 39, có lẽ mẹ sẽ cảm thấy được áp lực đè lên cổ tử cung, đầu của em bé càng đè nặng lên cổ tử cung thì cảm giác này xuất hiện càng nhiều. Lúc này, cổ tử cung của mẹ bầu sẽ dần mỏng đi và đã chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình giãn nở để sinh em bé. 

Tiết dịch âm đạo

special-mum-tuan-39-tiet-dich-am-dao

Dịch âm đạo sẽ tiết ngày một nhiều hơn cho đến khi bạn sinh em bé. Đó là chất màu trắng, hơi lỏng, do các tế bào ở cổ tử cung sản xuất ra. Trong trường hợp chất tiết ra có dạng chất nhầy và có mùi có thể là dấu hiệu của bệnh lý bất thường, mẹ cần báo cho bác sĩ về tình trạng trên.

Sữa non

Những ngày cuối trước khi sinh em bé, sữa non của mẹ bầu vẫn tiếp tục tiết đều. Đây sẽ là bữa ăn đầu tiên cho em bé ngay sau khi chào đời. Sữa non thường hơi đặc và có màu vàng chứa hàm lượng cao dinh dưỡng và kháng thể cho em bé.

Thay đổi về cảm xúc

Tuần thai cuối cùng trước khi sinh em bé, mẹ sẽ trải qua những cảm xúc như thất vọng, vui mừng, hồi hộp, sợ hãi và cả khó chịu, mệt mỏi. Những cảm xúc này sẽ theo mẹ cho đến lúc sinh em bé hoặc kéo dài hơn. Hãy cố gắng nghỉ ngơi và làm những công việc đơn giản, nhẹ nhàng để giúp tâm trạng được thoải mái và tốt hơn mẹ nhé.

Lời khuyên cho mẹ bầu tuần thai 39

Kích thích giúp mở tử cung 

special-mum-tuan-39-kich-thic-gian-no-tu-cung

Có thể đây sẽ là tuần thai cuối cùng trong thai kỳ của mẹ vì vậy mẹ có thể kết hợp thực hiện một số cách sau để giúp cho quá trình sinh nở trở nên dễ dàng hơn:

– Đi dạo: Mặc dù chưa có các bằng chứng khoa học chứng minh rằng đây là phương pháp giúp chuyển dạ tốt hơn. Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng việc này sẽ hỗ trợ đẩy em bé xuống cổ tử cung và áp lực bắt đầu giãn ra.

– Châm cứu: Theo học thuyết y học cổ truyền cho thấy việc châm cứu giúp điều chỉnh lưu lượng máu, kích thích cổ tử cung giãn ra. Tuy nhiên, mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành nhé.

Chế độ dinh dưỡng

Từ tuần thai thứ 38, mẹ nên duy trì và giám sát chế độ dinh dưỡng để việc sinh nở trở nên dễ dàng hơn. Theo dân gian có một số thực phẩm sẽ hỗ trợ kích thích chuyển dạ mà mẹ có thể tham khảo như:

  • Mè đen
  • Dứa
  • Rau lang
  • Tía tô
  • Rau húng quế

Vậy là tuần thai 39 đã kết thúc, có lẽ lúc này mẹ đang trong phòng sinh chào đón thiên thần nhỏ rồi, cũng có mẹ sẽ phải chờ đến tuần thai thứ 40 mới được gặp em bé. Vậy cùng Special mum sang ngay tuần thai 40 thôi mẹ nhé.

Tài liệu tham khảo:

1. https://www.parents.com/pregnancy/week-by-week/39/

2. https://www.momjunction.com/articles/39th-week-pregnancy_00358446/

3. https://www.verywellfamily.com/39-weeks-pregnant-4159263

 

 

 

Tags : 40 tuần thai, Thư viện sức khỏe
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Special Mum Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn